แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้านแบบ Buffet" โดย ภาววิทย์

หนังสือที่ได้รับความนิยมใน Blog นี้

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2553

หนังสือ Gridlock Economy


แนะนำ อีกเล่ม เล่มนี้มีหนังสือแปลแล้วที่ SE-ED "ให้แง่คิดดีๆ เกี่ยวกับ มุมมองในเรื่องของ Economic" บางครั้งการค้าเสรี อาจทำให้ สินทรัพย์แบ่งย่อย จนกลายเป็นอุปสรรค ต่อการพัฒนาในอนาคต

เช่น การพัฒนา innovation ใหม่ๆ ดันไปซ้อนกับ "สิทธิบัตรเก่า" ซึ่งทำให้เสียทั้งเงินและเวลา เป็นการทำให้สินค้าไม่ค่อยออกสู่ตลาด "โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยา" ทำให้ผูกขาดตลาดด้วยบริษัทไม่กี่รายแบบ Monopoly , การที่เครื่องบินเพิ่มขึ้น แต่ทำไมสนามบินไม่เพิ่ม "แถมบริการช้า"(เพราะข้อจำกัดในกรรมสิทธิ์ที่ดิน) --ซื้อ AOT ดีไหมเนื่ย!! ...(อันนี้ผมพูดเอง ...หุ หุ...)

การพัฒนาไปในอนาคตข้างหน้า ..ประเทศที่พัฒนาไปก่อนอย่างอเมริกา และยุโรป ย่อมประสบกับปัญหา ต่างๆนานา ..ดังนั้น การได้อ่าน แง่คิดในมุมมองต่างๆ ผมเชื่อว่า เป็นประโยชน์ และ เป็นแนวทางที่ดี --สำหรับประเทศที่กำลังเริ่มเข้าสู่การพัฒนา

ซึ่งจุดนี้เป็นการ ย่นระยะเวลาที่จะเดินไปสู่เป้าหมายให้สั้นลง ... แต่ปัญหาที่เกิดใน Gridlock Economy ผมเชื่อว่า "อินเดีย" กำลังประสบอยู่ในเวลานี้โดยตรง เช่นกัน-- เนื่องจาก อินเดียเป็นประชาธิปไตยมายาวนาน สินทรัพย์ต่างๆจึง ถูกแตกกระจาย จนยากที่จะรวม เช่น ที่ดินซึ่งกลายเป็นของคนจำนวนมาก หรือ สลัม ดังนั้น การสร้างสนามบินในอินเดียจึงเป็นปัญหามาก "ซึ่งรัฐบาลเองก็ไม่กล้า ทำอะไรมาก เพราะฐานเสียงเลือกตั้ง เป็นคนจนทั้งนั้น"

ในอีกด้าน อย่างประเทศจีน "รัฐบาลมีอำนาจสุดๆ" การจะสร้างสนามบิน หรือ เขื่อน ..ถ้าต้องย้ายคนทั้งเมือง รัฐบาลจีน ก็ทำมาแล้ว หรือว่า ในเรื่องสิทธิบัตร "จีน" ก็ขโมยกันดื้อๆ ...ผมว่า "จีน" เป็นอีกประเทศที่ น่าเข้าไปศึกษา ...เราอาจจะเรียกว่า "ประชาธิปไตยแบบตี๋เล็ก" อะไรประมาณนั้น ...หุ หุ

1 ความคิดเห็น:

  1. เล่มนี้ มันส์ๆ อย่างผมเป็นอาจารย์ แต่ ยากมากเลยครับ ที่จะขออนุญาตบริษัทฯ ต่าง ๆ เอาเรื่องราว หรือ ภาพ หรือ ตัวอย่างโฆษณาของเขา มาเขียนในตำรา

    ทำให้ตำรา ที่ใช้สอนนักศึกษา ขาดข้อมูลดี ๆ ไปมาก

    เป็นกริดล๊อค โดยแท้

    ตอบลบ