แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้านแบบ Buffet" โดย ภาววิทย์

หนังสือที่ได้รับความนิยมใน Blog นี้

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2553

หนังสือ ANIMAL SPIRITS


"Animal Spirits" เป็นหนังสือ แนวนักสืบเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่ อีกเล่มที่น่าสนใจ ..เป็นการมอง Economic โดยใช้ "สัญชาตญาณของสัตว์" เข้ามาร่วมคิด ---เพราะแนวความคิดของเศรษฐศาสตร์แขนงใหม่ มองว่า พฤติกรรมมนุษย์ จะส่งผลโดยตรง ต่อการตัดสินใจต่างๆ จึงทำให้ การวิเคราะห์และคาดการณ์ เศรษฐกิจและวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ มีความแม่นยำขึ้น

การคิด ทฤษฏี"สัตว์" จะมองที่ 5 ประเด็นหลักคือ
1.Confidence ความมั่นใจไร้สติของมนุษย์ที่ส่งผลต่อการ คิด,ตัดสินใจ และแสดงออกอย่างมหาศาล

2.Fairness ความยุติธรรม ซึ่งเราก็รู้ๆ กันดีว่า ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลก --มันมีไม่รู้กี่มาตรฐาน ไม่ใช่แค่สังคม 2 มาตรฐานอย่างที่เราคิดกัน

3.Money Illusion คือ ความลวงตาของเงินที่ คนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ เพราะมองไม่ออกว่า แท้จริงเงิน มันสร้างขึ้นมาเพื่อลดมูลค่า ไม่ใช่เครื่องมือรักษามูลค่าอย่างที่เราคิดกัน!!

4.Corruption อันนี้ใกล้ตัวสุดๆ มันเป็นการโกงระดับชาติที่ส่งผลกระทบ ถึงคุณภาพของสิ่งต่างๆ รอบตัว เรียกได้ว่า "คนโกงนอนหลับสบายอิ่ม รวยพุ่ง!!-- ในขณะที่คนส่วนใหญ่รับผลกระทบที่เลวร้าย"

5.Stories คือ การผูกเรื่องราว ซึ่งมีผลสำคัญต่อการรับรู้ของคน เนื่องจากสมองคนมักจะรับสิ่งที่เป็นเรื่องราวได้เข้าใจมากกว่า ..มหาลัยดังๆอย่าง Harvard จึงเอาการเรียนแบบ Case study เป็นวิธีหลีกในการเรียนการสอนนั่นเอง

คนเขียนใช้ 5 ประเด็นหลักนี้มาเป็นเครื่องมือในการหาคำตอบของ คำถามที่น่าสนใจ เช่น ทำไมระบบเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะตกต่ำ/ ทำไมธนาคารกลางมีอำนาจเหนือระบบเศรษฐกิจ(ในบางครั้ง)/ทำไมมีคนตกงาน/ทำไมภาวะเงินเฟ้อแปรผกผันกับอัตราการว่างงานในระยะยาว/ ทำไมการตัดสินใจออมเงินเป็นสิ่งที่คาดการณ์ไม่ได้/ ทำไมตราสารทางการเงินและการลงทุนภาคธุรกิจมีความผันผวน/ ทำไมอสังหามีทั้งขึ้นและลง และ ทำไมคนบางกลุ่มยากจนเป็นพิเศษ

จริงๆแล้ว คำตอบและคำอธิบายของทุกสิ่ง "คุณสามารถคิดได้โดยไม่ต้องเรียนก็ได้ " เพียงแต่คุณจะต้องเข้าใจความรู้สึกของคน(ซึ่งก็คือตัวคุณเอง)..การตัดสินใจของคนจะใช้ อารมณ์และความรู้สึกเป็นที่ตั้ง (และก็มักจะตั้งอยู่ใน 5 ประเด็นที่กล่าวมาทั้งสิ้น)เช่น การผูกเรื่องราวเน่าๆของนักการเมืองผีปากกล้า จนทำให้คนเลือกเขาเข้ามาเพื่อ โกงกิน ซึ่งจุดนี้ส่งผลต่อ คุณภาพชีวิตโดยรวมของคนส่วนใหญ่ ..และความไม่เท่าเทียม จึงเป็นเครื่องสร้างความแตกต่างแบบสุดโต่งระหว่างคนรวยกับคนจนมากขึ้นเรื่อยๆ ..การศึกษาที่ไม่สูงของคนทำให้ไม่เข้าใจมูลค่าของเงิน ส่งผลให้คนส่วนใหญ่ตัดสินใจ ออมและลงทุนอย่างไม่สมเหตุสมผล ก่อให้เกิด Cycle ของความต้องการ และความตื่นตระหนกของ Flow ของเงิน --"แต่ท้ายสุด มันก็กลับมาที่ตัวของมนุษย์เองที่สร้างและทำลายทุกสิ่ง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น