แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้านแบบ Buffet" โดย ภาววิทย์

หนังสือที่ได้รับความนิยมใน Blog นี้

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2553

หนังสือ Confessions of an Economic Hit Man


เล่มนี้ เกี่ยวกับ "มือปืนทางเศรษฐกิจ" ที่มาเล่าเรื่องราว ของอเมริกาที่ใช้คนเหล่านี้ไป เบียดเบียนผลประโยชน์ในทรัพยากรล้ำค่าของประ เทศด้อยพัฒนา ...เช่น เอาการสร้างถนน สร้างเขื่อน ไฟฟ้า ไปแลกกับ "น้ำมัน" (สรุปเงินก็ไหลกลับ กระเป๋าของบริษัทอเมริกันเหมือนเดิม โดยได้ทรัพยากรมา "ถูกๆ" ..

เรื่องคร่าวคือ นาย John ผู้เขียนนี้ เคยเป็นนักเศรษฐศาสตร์ ทำงานวิจัย ให้องค์กรระหว่างประเทศ ก่อนที่จะถูก Recruit เข้ามาทำงานเป็น ETM (Economic Hitman)

ซึ่งหน้าที่หลักๆของเขาก็คือ จะถูกส่งไปตามประเทศที่มีทรัพยากร มหาศาล เช่น แร่ธาตุ น้ำมัน --ภารกิจที่สำคัญก็คือ การเข้าไปต่อรองกับผู้นำประเทศ (ซึ่งประเทศเหล่านี้มักมีผู้นำเผด็จการทหาร) ดังนั้น การต่อรอง จึงเป็นการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ ซึ่งหลายๆคนมองว่า "ประเทศตะวันตกเอาเปรียบในทุกอย่าง" เช่น การแลกน้ำมัน กับการไปสร้างถนน , สร้างเขื่อน หรือ การสร้าง สาธารณูปโภค ให้กับประเทศด้อยพัฒนา

ปัญหาที่เกิด มักจะเป็น การเอารัดเอาเปรียบ รวมทั้งเอื้อผลประโยชน์ แก่บริษัทก่อสร้าง เรียกได้ "เงินไม่มีรั่วไหลไปไหน" นอกจากนี้ การขุดทรัพยากรในประเทศเหล่านี้ จะไม่สนใจสภาพแวดล้อม เพราะไม่ต้องปฏิบัติตามกฏอะไร (เนื่องจากไม่มี) ส่งผลให้ ธรรมชาติและระบบนิเวศของประเทศเหล่านี้ ถูกทำลายไปอย่างมหาศาล

หนังสือ เล่มนี้เป็นเหมือนการ เล่าเรื่องในฐานะ "นักผจญภัย ผู้ล่าแห่งระบบทุนนิยม" ที่ใช้ การค้าและเงิน เป็นอาวุธ ...มันก็เท่ห์ดีนะผมว่า!! ..หุ หุ หุ.. แต่ในแง่ของศีลธรรม อันนี้แล้วแต่จะมอง...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น