แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้านแบบ Buffet" โดย ภาววิทย์

หนังสือที่ได้รับความนิยมใน Blog นี้

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2553

หนังสือ Cashflow Quadrant


นี่เป็นภาพที่บรรยายได้ "ร้อยคำพูด" เป็นการอธิบายถึงความมั่งคั่งของคนทั่วโลก --"คน 10% ของโลก เป็นเจ้าของ เงิน 90% ของโลก" ซึ่ง 10% นี้ก็คือ คนที่อยู่ฝั่งขวาของ Cashflow Quadrant ซึ่งก็คือ B และ I (Business & Investor) คือคนที่หาเงินแบบ Passive Income "เงินเข้ามาโดยที่ไม่ต้องทำงาน(เงินทำงานด้วยตัวเอง)" ....ส่วน E และ S... (Employee & Self-employ) เป็นประชากรส่วนใหญ่ที่หาเงินจาก Earned Income คือ คนที่ทำงานหนักเพื่อเงิน จึงไม่รวยสักที
((สรุป)) ที่ Rich dad กล่าวคือ "คนที่ต้องการจะพ้นจากความยากจน"...ต้องทำงานเพื่อสร้างกลไก ที่จะนำมาซึ่ง Passive Income นั่นก็คือ การสร้างกิจการของตัวเอง หรือ การลงทุนเท่านั้น


"Casflow Quadrant" หนังสือเล่มที่ 2 ของ Rich dad poor dad ..คือ การจำแนกคนออกเป็น 4 ประเภทคือ
1. ลูกจ้าง((E)) (ทำงานยังไงก็ไม่รวยเพราะ จ่ายภาษีก่อนเลย)
2. Self -employ((S)) คือ คนที่มีอาชีพอิสระ เช่น หมอ ,ทนาย และ คนที่เงินเดือนสูง รวมถึงเจ้าของกิจการขนาดเล็ก (แต่ปัญหาคือ เขาจะมีเงินต่อเมื่ตัวเขาต้องไปทำงานเท่านั้น..ถ้า...หยุดทำเงินก็หยุดตาม)
3. Business Owner((B)) คือ เจ้าของกิจการ (คือ จ่ายภาษี หลังหักค่าใช้จ่าย(ส่วนตัว)แล้ว ..รวยกว่า Self Employ ตรงที่เขาอาจไม่ต้องไปทำงานก็ได้ แต่บริษัทเขาก็ยังสร้างเงินให้เขา --ซึ่งเจ้าของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์นั่นเอง
4. Investor ((I)) คือ "นักลงทุน" คือ ลงทุนในสินทรัพย์ ,ตราสาร หรือ กิจการคนอื่น ..ไม่ต้องเหนื่อย "ปล่อยให้เงินทำงานเอง" ซึ่ง Rich Dad บอกว่า "กลุ่มนี้เยี่ยมที่สุด (แต่ปัญหาคือ คุณต้องมีเงินลงทุน ก่อน ถึงจะลงทุนได้) ดังนั้น นี่คือ Ultimate Goal ของทุกคน!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น