แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้านแบบ Buffet" โดย ภาววิทย์

หนังสือที่ได้รับความนิยมใน Blog นี้

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2553

หนังสือ Freakonomics


เป็นหนังสือ เศรษฐศาสตร์เล่มแรกๆเลยที่ออกมา แล้ว "คนธรรมดาอ่านเข้าใจได้ ..แถมสนุกด้วย" จนบางมหาลัยในอเมริกา เอา Freakonomics ไปเป็นส่วนหนึ่งของวิชาเรียนเลย

Levitt เลือกเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนมองข้ามเอามาเป็นประเด็นในการวิเคราะห์ เช่น ครูกับนักซูโม่..เหมือนกันอย่างไร, Ku Klux Klan(องค์กรเหยียดคนผิวดำ) กับ Real-estate Agent เหมือนกันตรงไหน, ทำไมคนค้ายาจึงมัก"ยังอาศัยอยู่กับพ่อแม่", ปี 1960 ใน New York มีอาชญกรรมสูงมาก แต่อยู่ดีๆ มันก็ลดลงไปอย่างฮวบฮาบ "ซึ่งสอดคล้องกับการออกกฏหมายอนุญาตให้ทำแท้งได้" น่าแปลก!!

ประเด็นหลัก คือ การนำเรื่องราวที่คนนึกว่าไม่เกี่ยวกัน มาชี้ให้เห็นว่ามัน "มันเป็นเหตุเป็นผลเชื่อมโยงกันอย่างสุดๆ" หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้ มันจุดประกายให้ ผมมามองสิ่งต่างๆรอบตัวในบ้านเรา ซึ่ง"แน่นอนมันต่างจากอเมริกา แต่มันก็มีความคล้ายกัน" เช่น คนขับรถทุกคนทำไม"เป็นเซียนเลนตาย" คือ ถ้าเราขับเข้าไปช่องทางไหน มันมักจะติด"จริงมั๊ย!!" --ซึ่งจริงๆมัน ก็คือ หลักเศรษฐศาสตร์ คือ เวลามีโอกาสหรือช่องว่าง(Demand).. คนก็มักจะ "กรู"กันเข้าไป Fill Demand" เป็นหลักง่ายๆของ Demand & Supply นั่นเอง

ที่สำคัญพออ่านเล่มนี้แล้ว ก็ควรเข้าที่ Blog ของคนเขียนที่ http://freakonomics.blogs.nytimes.com จะมีการ Updated ประเด็นที่น่าสนใจ อย่างต่อเนื่อง ..ซึ่งเป็นประเด็นใหม่ และต่อยอดจากหนังสือ

ก็สรุปเป็นหนังสือที่ดี "เปิดมุมมองใหม่ๆ" ถ้ายังไม่อยากเสียเงินซื้อ ให้ไปอ่าน Blog ของผู้เขียน ก่อนก็น่าจะดี!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น