แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้านแบบ Buffet" โดย ภาววิทย์

หนังสือที่ได้รับความนิยมใน Blog นี้

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2553

หนังสือ Rich Dad Poor Dad




เล่ม นี้อ่านเมื่อ สิบปีก่อน (สมัยผมเรียนอยู่มหาลัย) มันเป็นอะไรที่เปลี่ยน มุมมองชีวิตอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของเป้าหมายในชีวิตและการลงทุน ..สิ่งเด็ดๆที่ได้ก็เช่น บ้าน จริงๆคือหนี้สิน ไม่ใช่ สินทรัพย์ , Debt มีทั้ง Good Debt และ Bad Debt ใช้มุมในการสร้าง "รายได้"เป็นตัวกำหนด , มุมมองของการเป็นผู้ประกอบการ , มุมมองในเรื่องของภาษีระหว่างลูกจ้างกับเจ้าของ --แต่บางอย่างก็ ได้รับผลกระทบโดยตรงกับ Sub prime ครั้งนี้ โดยเฉพาะ เรื่องของ "การลงทุนใน Real Estate โดยเน้น Leveraged ...แต่ภาพรวมผมมองว่า เป็น หนังสือที่ดี ที่"จุดประกายความคิด โดยเฉพาะคนที่อยากมีมุมมองใหม่ๆ เกี่ยวกับด้าน การเงิน ที่ไม่ได้มีสอนในโรงเรียน"

Income (รายได้) มีอยู่ 3 แบบ "จาก หนังสือ ชุด Rich dad poor dad"
1. Earned Income คือ รายได้ จากเงินเดือน กลุ่มนี้คือ คนจน
2. Passive Income คือ รายได้จาก กิจการ (ที่เราไม่ต้องลงแรงโดยตรง) ซึ่งก็รายได้ จากกิจการที่เราเป็นเจ้าของ (แต่กว่าจะเป็น Passive Income คุณก็ต้องผ่านการ ทำงานหนักอย่างแสนสาหัส กว่าที่จะสร้างกิจการของ...ตัวเองให้ ยิ่งใหญ่จนสามารถจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้)
3. Portfolio Income คือ รายได้ จากการลงทุน ซึ่งเป็นรายได้ ที่ "คนจน" สามารถเอื้อมถึง เพราะการลงทุน เราสามารถเริ่มลงทุนตั้งแต่เงินก้อนเล็กๆ (อย่าง Value Investor ก็ได้พิสูจน์ ว่า คนธรรมดา สามารถมีเงินเป็น สิบ เป็นร้อยล้านได้เช่นกัน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น