แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้านแบบ Buffet" โดย ภาววิทย์

หนังสือที่ได้รับความนิยมใน Blog นี้

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2553

หนังสือ Super Crunchers


เล่ม นี้ เปิดมุมมองใหม่ๆ ทางด้านการเชื่อมโยงระหว่างข้อมูล เช่น เอาปริมาณฝนตกในแต่ละปี มาทำนายคุณภาพของ ไวน์ (เนื่องจากปริมาณฝนมีผลต่อ องุ่น) ซึ่งการหาจุดเชื่อมโยงระหว่างข้อมูลที่ต่างกัน "เรียกได้ว่าเป็น Innovation ทางความคิดเลยทีเดียว"

หนังสือเล่มนี้มีแนวคิดหลักที่ว่า "ทุกอย่างในโลก สามารถพยากรณ์ได้ เพียงแต่เราต้องหาจุดเชื่อมโยงให้ได้เท่านั้น"...แต่จะว่าไปแล้ว การหาจุดเชื่อมโยงมันเป็นอะไรที่ยากมากๆ

เพราะบางเรื่อง อาจเชื่อมโยงกับสิ่งที่เรา "ไม่คาดคิด" อย่างเช่น เรื่องแรก ในหนังสือ ที่เชื่อมโยงปริมาณน้ำฝน กับ คุณภาพของไวน์ ที่ผลิตในแต่ละปี ซึ่งนักวิจัยคนนึงได้ ทำการศึกษาอย่างละเอียดถึง ผลกระทบของปริมาณน้ำฝนที่มีผลต่อ ต้นองุ่น ซึ่งท้ายสุด จะส่งผลถึง รสชาติและคุณภาพของไวน์

ซึ่งแนวคิดนี้ สามารถไปใช้กับ เรื่องจริงได้อย่างมากมาย ..ประเด็นคือ คุณต้องคิดให้รอบด้านก่อนที่จะ วิเคราะห์ นั่นเอง เช่น คุณภาพของอาหารอาจขึ้นกับฤดูกาล เพราะแต่ละฤดูก็จะมีผลต่อวัตถุดิบของอาหารที่ต่างกัน ..หรือ สภาพแวดล้อม อาจมีผลต่อความสามารถในการเรียนรู้ของเด็ก ซึ่งในอีกมุม คือ เมืองที่คนๆนึงอยู่อาจมีผลต่อ พฤติกรรมของคนๆนั้น ทั้งชีวิตก็ได้ ...

ก็สรุปว่า เป็นหนังสือที่น่าสนใจ (ถ้ามีเวลา!!)...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น