แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้านแบบ Buffet" โดย ภาววิทย์

หนังสือที่ได้รับความนิยมใน Blog นี้

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2553

อ่านหนังสือยังไงให้"ฉลาดขึ้น"


"การ์ตูน" --จริงๆอ่านอะไรก็ได้มุมมองทั้งนั้นอยู่ที่เราจะเก็บเอาอะไรมาเป็นแง่คิด... ผมเป็นคนนึงล่ะ ที่บ้าอ่านหนังสือมากๆ (จริงๆผมว่า มีหลายๆคนที่เหมือนผม คือ โรคจิต"กลัวโง่" ประมาณว่าทนไม่ได้ที่จะโง่ ....โดยเฉพาะเรื่องที่ผมสนใจคือ "ธุรกิจ" ---ทำให้เสียเงินเยอะมากไปให้ "Asia Book"

... หลายคนถามว่าทำไมต้องอ่านหนังสือฝรั่ง (กระแดะหรือ??) ..จริงๆ ไม่ใช่อย่างนั้น -- แต่ผมมองว่า หนังสือฝรั่งมันมีแง่คิดที่แตกต่างดี (ถ้ารอให้แปลเป็นไทยก็อีก 2 - 3 ปี ) ส่วนหนังสือไทยๆเลย ผมว่า แนวคิดมันไม่ค่อยหลากหลาย...คนไทยอ่านหนังสือน้อย และไม่ค่อยเปิดรับความคิดที่เห็นแย้งกับตัวเอง จึงทำให้ สะท้อนออกมาในหนังสือ และแบบแผนการดำเนินชีวิต ที่แคบและจำกัดอยู่ในกรอบ

ถ้าจะถามว่า ทำไม ฝรั่งเขามีหนังสือดีๆ (แนวคิดดีๆแปลกๆ)ออกมาให้อ่านมากมาย ..อันนี้มันเริ่มจากที่ "ฝรั่ง" เขาชอบการอ่านอยู่ในสายเลือดเป็นทุน และสังคมที่เปิดกว้างในการแสดงความคิดเห็น(แต่คนไทย ผู้ชายติดบอล ผู้หญิงติดละคร เลยไม่มีใครอ่านหนังสือ ..ฮิ ฮิ) การอ่านหนังสือ ผมชอบอ่านหนังสือ ที่"คิดต่างกับเรา" เพราะมันเป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆ

--ถ้าเราไม่ Open Mind เราจะกลายเป็นคนที่มองอะไรด้านเดียว ซึ่งจุดนี้ สังคมไทย(กำลังประสพ) การมองอะไรด้านเดียวจะทำให้ถูก โน้มน้าวได้ง่าย อย่างบ้านเราที่โดนจูงไปเสื้อเหลือง หรือ แดง ก็คือ "โดนชักจูง..ทางความคิดนั่นเอง" ดังนั้น แท้จริงแล้ว หากเรามี "ปัญญา" คือ มีจุดยืนและมีเหตุผล การที่เราจะถูกชักจูงก็จะเป็นไปได้ยาก ซึ่งจะทำให้ลดความขัดแย้งในสังคม
ผมว่าวันนี้..คนไทยน่าจะ "อ่านมากๆ" และฟังมากๆ โดยเฉพาะ อ่านและฟัง ความคิดที่ต่างจากเรา

--- ผมสังเกตว่า พวกเศรษฐีหรือนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ส่วนมากจะรักการอ่าน และนี่แหละที่เป็นบ่อเกิดแห่ง"ปัญญา" ที่จะสร้างให้ "คนเหนือคน" --ความอัจฉริยะ เป็นสิ่งที่สร้างได้ มันอยู่ที่เราพร้อมที่จะเปิดรับความคิด และ สร้างสม มันหรือเปล่า ..วันนี้มีหนังสือ ดีๆมากมายรอให้เราหยิบอ่าน ---"การเลือกอ่านหนังสือที่ดี ก็คือการเลือกที่จะสร้างความคิดที่สร้างสรรค์สิ่งๆดีให้กับเรานั่นเองครับ "....ฮิ ฮิ....................

3 ความคิดเห็น:

  1. ดีครับสนับสนุนครับ มิน่าทุกวันนี้ถึงยังไม่ค่อยฉลาดเลยเรา 555

    ตอบลบ
  2. Thank you for the article kha. It's honest and very useful.

    ตอบลบ
  3. เริ่มหันมาหันอ่านกันบ้านเลยทีเดียว

    ตอบลบ